Hiện nay, có thể khẳng định, TUYỆT ĐẠI ĐA SỐ học sinh, sinh viên đều dốt Sử, và các môn Khoa Học Xã Hội khác : Văn, Địa, Triết … ! …
TẠI SAO !?? …
Đó là vì nền Giáo Dục của ta hiện nay chỉ thiên về dạy cho con người ta biết cách VÂNG LỜI, mà không dạy cho con người ta biết cách TƯ DUY ! ; chỉ biết cách GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, mà không biết cách ĐẶT VẤN ĐỀ ! Điều đó khiến dân Việt giỏi làm NÔ hơn làm CHỦ !
Sử thì bị nhìn theo "lăng kính chính trị" ấu trĩ, "lập trường giai cấp" sai lầm, "lập trường địch - ta" cực đoan nên vo tròn bóp méo, tô hồng bôi đen mọi nhân vật, sự kiện lịch sử … Tư duy về lịch sử ( vốn, và đáng lẽ phải khách quan và sinh động ) theo lối "tư duy chuyện cổ tích" : chính diện, phe mình, Thạch Sanh, Tấm … thì cái gì cũng tốt ; phản diện, phe nó, Lý Thông, Cám … thì cái gì cũng xấu …, dẫn đến "ta" thì cái gì cũng tốt, "địch" thì cái gì cũng xấu. Ngay cả tiểu thuyết hiện đại người ta cũng đã bỏ lối xây dựng nhân vật, tuyến nhân vật theo kiểu chính – tà, chính diện – phản diện lâu rồi , huống hồ là Lịch Sử, một môn Khoa Học, Khoa Học Xã Hội, KHOA HỌC LỊCH SỬ … !? ...
Văn thì học và làm theo văn mẫu, thiên về nhồi nhét hơn là cảm thụ, thiên về định hướng hơn là gợi mở, thiên về rập khuôn hơn là sáng tạo …
Địa thì học theo lối học thuộc lòng những con số về diện tích, dân số, độ cao ..., không tư duy theo hướng Địa Văn Hóa, Địa Chính Trị, Địa Chiến Lược … để có một cái nhìn toàn diện ...
Triết thì Mác-Lê là “thống soái” … ( !? ), lây lan sang đến Kinh Tế ( kinh tế chính trị Mác-Lê ), áp đặt, giáo điều, chủ quan, ấu trĩ, sai lầm, lạc hậu, phản động … Thậm chí, có thời kỳ, đọc các trào lưu Triết Học khác sẽ bị chụp cho cái mũ : "lập trường cách mạng không vững", "hữu khuynh", "bị lung lạc bởi các khuynh hướng phi xã hội chủ nghĩa" ... Ở các nước văn minh, người ta vẫn xem Triết học Mác như là một trong vô số, vô vàn các trào lưu triết học đã và đang xuất hiện trong nền văn minh nhân loại , và nghiên cứu tất cả ( nhấn mạnh : tất cả ), trên tinh thần phản biện, khách quan ... ( !? )
… vv …
Nên nhớ :
TRIẾT HỌC LÀ KHOA HỌC CỦA MỌI KHOA HỌC.
VĂN HÓA DẪN ĐƯỜNG CHO CHÍNH TRỊ, chứ không phải ngược lại …
Còn nhớ, thời Miền Nam trước 1975, có một đề bài Tập Làm Văn như vầy ( những ai sinh trước sau năm 1960, đi học ở Miền Nam, hẳn có biết ) : Cao Bá Quát có phải là nhà cách mạng không ? Hãy chứng minh.
Một đề văn "mở" như vậy sẽ kích thích tư duy đến cở nào … !? Học sinh, sinh viên được quyền tự do nhận định "Có - Không", "Đúng - Sai", và sẽ được / phải vận dụng hết tất cả tư duy và kiến thức của mình về Văn, Sử, Địa, Triết, Chính Trị … để làm sáng tỏ nhận định của mình, của "chính mình", "riêng mình", một cách độc lập mà không hề bị áp đặt bởi một "ý thức hệ", "lập trường quan điểm", "kim chỉ nam", "hòn đá tảng" ... nào ... ! …
Tiếc thay, một đề Văn như vậy, lại là sản phẩm của một nền Văn Hóa "đồi trụy", nằm trong một chế độ Cộng Hòa "phản động", nên đã bị "cách mạng" ... ( UẤT ! ) ... để thay bằng một nền giáo dục "tiến bộ", trong đó có một đề Toán ( nhấn mạnh : "đề Toán" ) : Anh du kích hôm qua diệt được 3 tên Mĩ, hôm nay diệt được 5 tên Mĩ. Hỏi cả hai hôm anh du kích diệt được bao nhiêu tên Mĩ ?
Năm tôi 8 tuổi, đáp số của tôi là : 8 tên Mĩ. Tôi được lên lớp ...
Nay, đáp số của tôi là : MAN RỢ ! Tôi được là người, một chữ người bình thường, tầm thường, không cần phải viết hoa !
HỌC LÀ ĐỂ VĂN MINH, KHÔNG PHẢI ĐỂ DÃ MAN !
HỌC LÀ ĐỂ HIỂU, KHÔNG PHẢI ĐỂ NHỚ NHƯ MỘT CON VẸT, CHỈ KHI HIỂU, NGƯỜI TA MỚI KHÔNG THỂ QUÊN !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét